KINH MN 117 – ĐẠI KINH BỐN MƯƠI (Mahācattārīsaka sutta)

I. Bản kinh MN 117 – (Mahācattārīsaka sutta)

1. Bản tiếng Việt của Hòa Thượng Minh Châu

http://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung117.htm

2. Bản tiếng Anh của Bhikkhu Thanissaro

http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/mn/mn.117.than.html

3. Bản song ngữ Pali-Việt của Bhikkhu Indacanda: Chưa có

 

II. Tài liệu tham khảo cho bài kinh MN 117

1. Toát yếu Đại Kinh Rừng Sừng Bò – Thích Nữ Trí Hải

http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh-trungbo/trung-ty-12.htm

 

III. Đề Cương

Ý nghĩa Đại kinh bốn mươi

40 cập nhậtSơ Đồ minh họa Đại Kinh 40 của đạo hữu Hạnh Trưiơng

IV. THẢO LUẬN

Bhikkhu Indacanda ‎

Hạnh Trương có lý khi nêu ra bài Kinh này và nhấn mạnh về các mũi tên. Hình như đa số cũng vẫn chưa thấy ra được vấn đề Hạnh Trương muốn nhấn mạnh? Mấy hôm nay, Sư cứ bo bo giữ lấy những cái mình đã hiểu về Bát Chánh Đạo, rồi lướt qua bài Kinh đó rất nhanh nên vẫn chưa nhận ra ý của Hạnh Trương. Đề nghị quý vị đọc lại bài Kinh và suy nghĩ vì sao Hạnh Trương lại nhấn mạnh về các mũi tên. Còn Hạnh Trương nên điều chỉnh lại bức tranh vẽ và tiếp tục gõ cửa thiên hạ để công bố lên sự khám phá của mình. Có lý, có lý, có lý, không chỉ về phương diện pháp Học mà còn cả pháp Hành nữa.

Tuan Ly

Tôi để ý và tâm đắc bài kinh này mấy năm rồi. Hình vẽ của Hạnh Trương rất tốt. Hạnh Trương có thể gom 5 chi đầu của chánh đạo vào 1 vòng tròn, và 3 chi kiến-tấn-niệm xoay quanh vòng tròn ấy. Như vậy các vị khác dễ hiểu, dễ nắm bắt hơn.

Hạnh Trương

Cái khó là 3 chi đó ( kiến – tấn – niệm ), nó lại xoay vòng quanh TỪNG CHI trong 4 chi kia ( chánh tư duy – chánh ngữ- chánh nghiệp-chánh mạng). Còn Chánh Định thì nó sanh từ Chánh Niệm, chỉ có chánh niệm, trong khi các chi kia chỉ là cận duyên mà thôi.

Phải nghĩ thêm …

Tuan Ly

Hạnh Trương: 3 chi xoay quanh 5 chi chứ không chỉ 4 chi, xem lại kinh để đối chiếu. Muốn diệt tà kiến cũng phải nhận ra nó là tà kiến, cũng phải tinh tấn và chánh niệm để vượt qua tà kiến ấy.

Xong 5 chi đầu thì các chi sau chỉ cần mũi tên nối tiếp nhau là đủ. Hạnh Trương vẽ lại để mọi người cùng hiểu và tu tập đi. Phước lớn :)

Hạnh Trương

Chánh kiến nó xoay quanh 4 chi kia, và xoay quanh nó. Nó cũng được chánh tinh tấn và chánh niệm xoay quanh. ( trên hình HT vẽ, vòng tròn Chánh kiến có mũi tên xoay vòng quanh chính nó).

4 chi kia được 3 chi này xoay vòng quanh. Không hiểu ý của Tuan Ly là 5 chi là 5 chi nào. Từ Chánh Kiến- Chánh Mạng, hay là từ Chánh Ngữ- Chánh Mạng, + thêm Chánh Định. Tuan Ly làm rõ thêm để HT vẽ lại

Hạnh Trương

xong HT sẽ làm mô hình 3D và động luôn, không vẽ hình tĩnh nữa, nó sẽ xoay như vệ tinh ấy , hihi.

Tuan Ly

Chánh Kiến – Chánh Mạng (như Kinh đã viết).

Chánh kiến đóng vai trò hỗ trợ cho chánh kiến trong chánh đạo (và các chánh khác trong bát chánh đạo) có ý nghĩa khác với chánh kiến trong chánh đạo. Một cái mang tính hỗ trợ để phân biệt tà & chánh. Một cái là một tập hợp (group) về một chủ đề — tương tự như các chánh khác, mỗi chánh là một group, về một chủ đề.

Tuan Ly

Làm hình động GIF có vẻ hay đó ! Vừa đơn giản, vừa sinh động ! :)

Hạnh Trương

Vậy là có tới hai cái chánh kiến ?

Tuan Ly

Tri kiến đúng thì gọi là tri kiến chánh, nhưng để nhận biết đó là tri kiến đúng thì phải làm sao ? thì phải cần có một cái khác cũng gọi tên là chánh tri kiến, để phân biệt đúng & sai ! Cái chánh tri kiến này dẫn đầu 5 cái chánh kia, để giúp phân biệt chánh kiến & tà kiến, chánh ngữ & tà ngữ, … Tôi chỉ nói lại theo kinh thôi ;)

Hạnh Trương

Vậy cái này lại phải nhờ Sư Indacanda nghiên cứu hộ bản gốc của Đại Kinh Bốn Mươi. Cái chỗ Chánh Kiến ở trên:

(Ở đây, này các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các Tỷ-kheo, là chánh kiến đi hàng đầu? Tuệ tri tà kiến là tà kiến, tuệ tri chánh kiến là chánh kiến. Như vậy là chánh kiến của vị ấy.) . và Chánh Kiến trong đoạn

“Như vậy, ba pháp này chạy theo, chạy vòng theo chánh ngữ, tức là chánh kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm”

là một hay là khác.

Tuan Ly

Hạnh Trương muốn tìm hiểu hai loại chánh kiến nên nhìn vào đoạn tu tập Chánh Kiến thì hơn, và đối chiếu parallel với những đoạn Chánh khác để thấy hai cái chánh kiến “an vị” ở vị trí nào.

Phật dạy rõ riêng một đoạn chánh kiến, cớ vì sao bỏ qua điểm này?

Hạnh Trương Rõ, sir hihi.

Tuan Ly

Tặng Hạnh Trương luôn nè:

Chánh kiến 1 (loại hỗ trợ phân biệt): “Tuệ tri tà {..} là tà {..}, tuệ tri chánh {..} là chánh {..}. Như vậy là chánh kiến của vị ấy.”

Chánh kiến 2 (loại tập hợp như các chánh khác):

– Hữu lậu: Có bố thí, có cúng dường, có tế tự, có quả báo các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời khác, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh; ở đời có các vị Sa-môn, Bà-la-môn, chánh hướng, chánh hạnh, sau khi với thượng trí tự mình chứng đạt đời này và đời khác lại tuyên bố lên.

– Vô lậu: Phàm cái gì, này các Tỷ-kheo, thuộc trí tuệ, tuệ căn, tuệ lực, trạch pháp giác chi, chánh kiến, đạo chi

Tuan Ly

Lưu ý cái chánh kiến 1 thuộc về tuệ tri phân biệt thiện & ác, chánh & tà, đúng & sai, … Cái này nằm ngoài và bổ trợ cho các chi trong Chánh Đạo.

Nguyên do của sự hiểu lầm là vì mới vô phần tu chánh kiến, thấy cái câu “này các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu” thế là tưởng chánh kiến trong bát chánh đạo :) ) Nếu đó là chánh kiến của chánh đạo => tức là đã có rồi => tu làm gì nữa :D

(Trích từ thảo luận trên hình sơ đồ Đại Kinh bốn mươi)



Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s